วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2554

โมโกจู ขุนเขาแห่งความหนาวเย็น





























เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ burikinn

ขึ้นชื่อว่าเป็นจุดสูงสุดแห่งหนึ่งในผืนป่าตะวันตก สำหรับ "ยอดเขาโมโกจู" ด้วยความสูง 1,964 เมตร จากระดับน้ำทะเล โมโกจู จึงเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดใน อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ และอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ประมาณ 27 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินเท้าไปกลับ 5 วัน แม้ระยะทางจะไกลและยากแก่การเข้าไปถึง แต่ โมโกจู ก็ยังเป็นจุดหมายปลายทางของนักเดินทางหลาย ๆ คน ที่จะเก็บเป็นความประทับใจครั้งหนึ่งในชีวิต



คำว่า "โมโกจู" เป็นภาษากะเหรี่ยง แปลว่า เหมือนฝนจะตก ซึ่งเนื่องจากบนยอดเขามักถูกปกคลุมด้วยเมฆหมอก และมีอากาศหนาวเย็นตลอดเวลา โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว อากาศเย็นยะเยือกและมองจากยอดเขาลงไป จะเห็นทะเลหมอกห่มคลุมผืนป่าจดโค้งขอบฟ้า เหนือป่าตะวันตกอันกว้างไกลสุดสายตา



สำหรับการเดินเท้าขึ้น โมโกจู จะต้องติดต่อจองช่วงเวลากับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์โดยตรง และจะต้องดำเนินการตามระเบียบและขั้นตอนของทางอุทยานฯ อย่างเคร่งครัด รวมถึงควรเตรียมร่างกายให้แข็งแรง เพราะทางเดินขึ้นเขามีความลาดชันไม่ต่ำกว่า 60 องศา ใช้เวลาในการเดินทางไป-กลับ 5 วัน และต้องพักแรมในป่าตามจุดที่กำหนด นอกจากนั้น ควรศึกษาสภาพเส้นทางและสภาพอากาศ


ทั้งนี้ ก่อนเดินเท้าพิชิต ยอดเขาโมโกจู จะมีเจ้าหน้าที่มาปฐมนิเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมและให้ความรู้ ในสิ่งที่เราควรทำและไม่ควรทำ รวมถึงชะตากรรม เอ้ย...สิ่งที่ต้องไปประสบพบเจอกันซะหน่อย ก่อนจะออกเดินทางไปยังแคมป์แรกคือ แคมป์แม่กระสา เพื่อค้างคืนแรก และเช้าถัดมาก็เดินต่อไปแวะกินข้าวเที่ยง เคล้าธรรมชาติกันที่ แคมป์แม่เรวา พร้อม ๆ กับกางเต๊นท์สำหรับคืนที่สอง ซึ่งถ้าใครอยากจะแวะไปสัมผัสกับ น้ำตกแม่รีวา ก็สามารถไปได้ เพราะห่างจากแคมป์ประมาณ 8 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินประมาณ 1 ชั่วโมง

ตื่นเช้าวันที่สาม เก็บข้าวเก็บของเดินต่อไปยัง แคมป์ตีนดอย เพื่อปีนขึ้นไป ยอดโมโกจู ชื่นชมกับความงดงามของวิวทิวเขา ม่านหมอกและก้อนเมฆ ซึ่งใช้เวลาเดินขึ้นไปสัก 20 นาที ก็จะถึงยอด และทันทีที่ถึง แคมป์ตีนดอย หลังจากนั่งพักให้หายเหนื่อยกันแล้ว สิ่งแรกที่หลาย ๆ คนทำคือ วางข้าววางของก่อนจะเดินตัวปลิว สะพายกล้องคู่ชีพไปยัง "หินเรือใบ" ซึ่งเป็นจุดสูงที่สุดของ เขาโมโกจู


แหม...ขอบอกว่าระหว่างทางหวาดเสียวสุด ๆ เพราะต้องเดินบนสันเขาที่มีความกว้างประมาณ 1 เมตร แต่วินาทีที่มาถึงบอกได้คำเดียวว่า "คุ้มค่า" กับภาพที่เห็นอยู่ตรงหน้า ความเหนื่อยที่สะสมมาตลอดหลายวัน หายเป็นปลิดทิ้ง เพราะถูกความสุข ความอิ่มเอม ถาโถมเข้ามาแทนที่ ก่อนจะไปแชะภาพบรรยากาศเก็บไว้ในความทรงจำ โดยเฉพาะการถ่ายภาพพระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้า ที่เรียกได้ว่า งดงามไม่แพ้ที่ไหน ๆ เลย และค้างคืนกันบนยอดโมโกจู

ก่อนจะตื่นเช้ามาวันที่สี่ รับสายลมเย็น ๆ พร้อมกับชมพระอาทิตย์ขึ้นให้ฉ่ำใจ และค่อย ๆ เดินลงมาที่ แคมป์แม่กระสา เพื่อพักค้างคืนสุดท้าย และตื่นมาร่ำลา "โมโกจู" ในเช้าวันที่ห้า เพื่อทิ้งเหนื่อยล้าไว้ข้างหลัง แต่เก็บเกี่ยวเอาความสุขกลับไปเป็นของฝาก ที่ตราตรึงอยู่ในความทรงจำมิรู้ลืม

ทั้งนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ กิโลเมตรที่ 65 ถนนสายคลองลาน-อุ้มผาง กิโลเมตรที่ 65 อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร 62180 โทรศัพท์ 0-5571-9010-1, 0 5576 6027, 0 5576 6436 โทรสาร 0 5576 6436

หมายเหตุ : เส้นทางไป ยอดเขาโมโกจู เป็นเส้นทางเดินป่าระยะไกล ต้องข้ามน้ำ ปีนเขาที่สูงชันมาก ใช้เวลาเดินป่าไป-กลับ 5 วัน จึงควรเตรียมร่างกายกับสัมภาระให้พร้อม และติดต่อเพื่อขอเจ้าหน้าที่นำทางจากอุทยานฯ ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 สัปดาห์ ช่วงเวลาที่เปิดให้เดินป่าคือเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ของทุกปี


การเดินทาง

จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 เลี้ยวซ้าย กิโลเมตรที่ 338 เข้าทางหลวงหมายเลข 1117 สายคลองลาน-อุ้มผาง เมื่อถึงสี่แยกเข้าคลองลานให้ตรงไปอีก 19 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานฯ แต่หากใช้ทางหลวงหมายเลข 1072 สายลาดยาว-คลองลาน เมื่อถึงสี่แยกตลาดคลองลานแล้วให้เลี้ยวซ้ายไปที่ทำการอุทยานฯ หรือ นั่งรถโดยสารปรับอากาศ กรุงเทพฯ-คลองลาน ลงที่ตลาดคลองลาน แล้วเหมารถสองแถวหรือรถมอเตอร์ไซด์ไปอุทยานฯ ได้เช่นเดียวกัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น